Bát nhã tâm kinh tên đầy đủ là ma ha bát nhã ba la mật đa tâm kinh, là hạnh nguyện của ngài Địa Tạng Bồ Tát.
Ma ha bát nhã ba la mật đa tâm kinh !!!
Quán tự tại Bồ Tát hành thâm bát nhã ba la mật đa thời chiếu kiến ngũ uẩn giai không độ nhất thiết khổ ách.
Xá lợi tử! Sắc bất dị không không bất dị sắc, sắc tức thị không không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệt phục như thị.
Xá lợi tử! Thị chư Pháp không tướng, bất sanh bất diệt bất cấu bất tịnh bất tăng bất giảm.
Thị cố không trung vô sắc, vô thọ tưởng hành thức, vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý, vô sắc thinh hương vị xúc pháp, vô nhãn giới nãi chí vô ý thức giới.
Vô vô minh diệt vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệt vô lão tử tận, vô khổ tập diệt đạo, vô trí diệt vô đắc.
Dĩ vô sở đắc cố, bồ đề tát đõa, y bát nhã ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết Bàn.
Tam thế chư Phật y bát nhã ba la mật đa cố, đắc a nậu đà la tam miệu tam bồ đề.
Cố tri bát nhã ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ chân thiệt bất hư.
Cố thuyết bát nhã ba la mật đa chú tức thuyết chú viết:
YẾT ĐẾ YẾT ĐẾ, BA LA YẾT ĐẾ, BA LA TĂNG YẾT ĐẾ, BỒ ĐỀ TÁT BÀ HA.
Cuộc hồng trần xoay dần quá ngắn, kiếp phù sanh tựu tán mấy lăm hồi.
Người đời có biết chăng ôi, thân người tuy có có rồi hoàn không.
Chiêm bao khéo khuấy lạ lùng, mơ màng trong một giấc nồng mà chi.
Làm cho buồn bã thế ni, hôm qua còn đó bữa nay mất rồi.
Khi nào đứng đứng ngồi ngồi, bây giờ thiêm thiếp như chồi cây khô.
Khi nào du lịch giang hồ, bây giờ nhắm mắt mà vô quan tài.
Khi nào lược dắt trâm cài, bây giờ gởi xác ra ngoài gò hoang.
Khi nào trau ngọc chuốt vàng, bây giờ một nắm xương tàn lạnh tanh.
Khi nào mắt đẹp mài thanh, bây giờ thấy dạng thấy hình là đâu.
Khi nào lên gác xuống lầu, bây giờ một nắm cỏ sầu xanh xanh.
Khi nào liệt liệt quanh quanh, bây giờ một trận tan tành gió mưa.
Khi nào ngựa lộc xe lừa, bây giờ mây rước trăng đưa mơ màng.
Khi nào ra trướng vào màng, bây giờ nhà cửa xóm làng cách xa.
Khi nào mẹ mẹ cha cha, bây giờ bóng núi khuất xa muôn trùng.
Khi nào vợ vợ chồng chồng, bây giờ trăng khuyết còn mong chi tròn.
Khi nào cháu cháu con con, bây giờ hai ngã nước non xa vời.
Khi nào cốt nhục vẹn mười, bây giờ lá héo nhành tươi vui gì.
Khi nào bạn hữu sum vầy, bây giờ chén rượu cuộc kỳ vắng thiêu.
Cái thân như tấc bóng chiều, như chùm bọt nước phập phiều ngoài khơi.
Xưa ông Bành Tổ sống đời, tám trăm tuổi thọ nay thời còn đâu.
Sang mà đến bực công hầu, giàu mà đến bực bấy lâu Thạch Sùng.
Nghèo mà đói khát lạnh lùng, khổ mà tóc cháy da phồng trần ai.
Phù du sớm tối một mai, giàu sang cũng thác xạc xài cũng vong.
Thông minh tài trí anh hùng, ngu si dại dột cũng chung một gò.
Biển trần nhiều nỗi gay go, mau mau nhẹ gót qua đò sông mê.
Sự đời nên chán nên chê, tầm nơi giải thoát mà về mới khôn.
Vong hồn ơi hỡi vong hồn, cuộc đời nay biển mai cồn tình chưa.
Tỉnh rồi một giấc say sưa, sẽ xin niệm Phật mà đưa hồn về.
Hồn về Cực Lạc nước kia, cho xa hang quỷ mà lìa kiếp ma.
Nhờ ơn đức Phật Di Đà, phóng ra một ngọn chói lòa hào quang.
Trong khi tiếp dẫn rõ ràng, dắt hồn ra khỏi sáu đàn nghiệp nhân.
Quan Âm Bồ Tát vui mừng, tay cầm nhành liễu tay bưng kim đài.
Với cùng Thế Chí các ngài, cũng đều khuyến thỉnh lên ngay sen vàng.
Có bảo cái có tràng phan, có mùi hương lạ có đàn ngọc xoay.
Có Trời các cõi truy tùy, có đờn có trống rước đi một đường.
Rước về đến cảnh Tây phương, có ao thất bảo có hương ngũ phần.
Lưu ly có đất sáng ngần, ma ni có nước trong tầng chảy quanh.
Thất trần có bảy lớp thành, bảy hàng cây báu phải dành lưới châu.
Có ngân các có kim lầu, có chim nói Pháp nhiệm mầu dễ nghe.
Nghe rồi tỏ Đạo Bồ Đề, bao nhiêu nghiệp chướng hồn mê dứt liền.
Đã sanh về chín phẩm sen, mấy tai cũng sẩy mấy duyên cũng tròn.
Phật như thể Mẹ tìm con, con mà gặp Mẹ lại còn lo chi.
Lầu vàng đài báu thiếu gì, ăn thì cơm ngọc mặc thì áo châu.
Không ơn không oán không sầu, không già không chết có đâu luân hồi.
Tánh xưa nay đã tỏ rồi, gương xưa nay đã lau chùi trần ô.
Tu hành phải đợi kíp mô, nguồn tình biển ái đã khô bao giờ.
Lựa mà phải ngộ thiền cơ, mà đèn trí huệ dễ lờ đi đâu.
Mấy lời hộ niệm trước sau, nguyện cho thành Phật mau mau nữa mà.
Phân thân ra khỏi ta bà, từ bi tiếp độ những là chúng sanh.
Nguyện sanh Tây phương tịnh độ trung.
Cửu phẩn liên hoa di phụ mẫu.
Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh.
Bất thối Bồ Tát di bản lữ.
Nguyện dĩ thử công đức phổ cập nhất thiết ngã đẳng dữ chúng sanh giai cộng thành Phật đạo.
Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh thể giải đại đạo phát vô thượng tâm.
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh thâm nhập kinh tạng trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh thống lý đại chúng nhất thiết vô ngại.